Đậu hũ tứ xuyên ngon bổ rẻ đê

Đậu hũ là 1 món ăn ngon bổ rẻ. Hồi bao cấp nó là món ăn chính thay cho thịt cá vì trong đậu hũ có chứa nhiều protein có thể thay thế cho protein động vật. Thời nghèo khó ấy mà, đến bữa cơm nhà nào cũng chỉ thấy 1 đĩa rau muống luộc và 1 đĩa đậu phụ rán chấm nước mắm, (ngoài bắc thì chấm mắm tôm), sang hơn chút xíu thì có đậu hũ nhồi thịt, còn nghèo hơn thì không nhồi gì cả đem sốt cà chua nêm chua chua ngọt ngọt vừa ăn là được. Nói chung mình cực kỳ chán món đậu hũ vì ngày nào cũng phải ăn nó và chỉ ăn có mỗi 2 kiểu: Rán và sốt cà chua không nhân.
Sau này tự dưng xuất hiện thêm món đậu hũ non. Lạ nhỉ, không hiểu sao thời bao cấp không thấy có đậu hũ non, chỉ toàn loại đậu già ở trong bở rè bở rẹt. Còn cái món đậu hủ non ý, cắn vào 1 miếng nghe nó mát cả lưỡi. Nhưng hồi đấy không biết nấu nướng nên mình cũng chả biết làm gì với đậu hũ non ngoài nấu canh với hẹ và thịt băm, rán, và hết.
1 lần sang Thái Lan mình được ăn đậu hũ non mà ấn tượng tới bây giờ luôn. Họ dọn ra 1 cái đĩa, trên đó có mấy miếng đậu hũ non cắt tròn , thoạt đầu tưởng bánh Flan vì trông giống giống, cũng tròn tròn, trắng trắng, mềm mịn và láng mướt như bánh Flan, trên đó có rưới 1 loại nước sốt thơm ngon màu vàng như màu chanh dây, ăn vào mát lịm cả người. Mình rất muốn biết công thức để làm ra món đậu hũ đó nhưng rất tiếc là chưa mò ra (trên mạng không thấy). Ở 1 nhà hàng khác của Thái, họ dọn ra 1 cái nồi tay cầm trong đó có mực, các loại hải sản và đậu hũ non chiên giòn có lớp bột xù ở ngoài cùng với 1 loại nước sốt thơm ngon nóng hổi. Thực tình chưa bao giờ mình thấy 1 món ăn ngon và lạ như vậy, đậu hũ non mà lại đi cùng với hải sản, tất cả mọi thứ trong cái thố tay cầm đó đều giòn tan, sốt béo ngậy và vị của nó thì tuyệt trần. Mình cũng đang tìm công thức của món này mà chưa thấy. Ở Trung quốc mình được ăn đậu hũ tứ xuyên và 1 số món khác làm từ đậu hũ non nhưng thực sự không ấn tượng bằng 2 món đậu hũ mình vừa kể trên – ăn ở bên Thái.
Lên mạng thấy từ đậu hũ non có rất nhiều cách chế biến để ra những món ngon bổ dưỡng khác nhau. Mình quyết tâm sưu tập cho bếp nhà mình. Hôm nay là món đậu hũ Tứ xuyên, nhưng theo mình các công thức trên mạng cũng chưa phải là công thức gốc vì mình thấy có nhiều biến thế khác nhau, chả biết cái nào chuẩn nhất, thôi kệ, cứ có món mới ngon bổ rẻ là sưu tầm.

tofumapo
Nguyên liệu:
3 bìa đậu phụ
200g thịt xay ướp gia vị: chút tỏi xay muối tiêu đường dầu mè
Hành lá, tỏi, gừng cắt sợi 1 phần, băm 1 phần, ớt băm, củ hành tây cắt sợi nhuyễn, ớt sa tế
Gia vị: Hạt nêm, dầu hào, dầu mè, xì dầu, muối , tiêu , đường; nếu có cả hoisin sauce nữa thì càng ngon., ớt sa tế, ớt bột
Đậu phụ xắt miếng nhỏ vừa ăn, chần qua nước sôi có chút muối, chờ cho nước sôi trở lại tắt bếp vớt đậu hũ ra để ráo nước.
Tỏi bằm nhỏ, hành khô thái nhỏ, gừng thái sợi, ớt bỏ hột thái nhỏ. Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi và hành, gừng. Cho thịt băm vào xào vặn lửa thật to để cho thịt không bị ra nước: Lần lượt nêm các gia vị: dầu mè, xì dầu, dầu hào, satế, ớt bột cho có màu đỏ, gừng thái sợi và ớt: Cho ½ hành hoa đã thái nhỏ, hành tây xắt sợi vào đảo đều cho hành chín. Đậu phụ đã chần sơ cho vào chảo đảo đều, nhẹ tay. Rắc tiếp phần hành hoa còn lại, cho thêm xì dầu vào cho có màu sắc, đảo nhẹ tay. Hòa bột năng hoặc bột ngô với nước lạnh cho vào để nước xốt có độ sánh và bóng: Cho ra bát và ăn nóng.
Đây là video dạy làm món đậu hũ tứ xuyên do đầu bếp người Tàu chính gốc dạy

Leave a Reply

