Tàu hũ nước đường

Hồi nhỏ mình hay ăn món tàu hũ nước đường thay cho bữa sáng. Mỗi lần ăn thường phải 2 chén mới đã thèm. Món này ăn mát cũng ngon, ăn nóng cũng ngon, ở trong Nam hay rưới nước cốt dừa béo ngậy vào bát tàu hũ, mỗi lần ăn mình toàn xin cô bán hàng chan thêm nước cốt dừa cho mình. Ở ngoài Bắc họ không ăn tàu hũ với nước cốt dừa mà rưới nước đường ướp hoa nhài hay hoa bưởi vào bát tàu hũ, nên bát tào phớ (ngoài Bắc gọi là tào phớ) có mùi thoang thoảng của hương hoa.
Bây giờ cái chợ ở nhà mình không còn hàng tàu hũ ngày xưa nữa. Cô hàng tàu hũ giờ chắc cũng già lắm rồi, không biết cô đã dọn đi đâu. Mỗi lần muốn ăn tàu hũ chỉ có cách ngồi ngóng mấy chị gánh hàng rong đi ngang nhà gọi vào mua vài chén. Gánh hàng rong tàu hũ ở khu nhà mình hồi trước cũng có mấy chị từ miền Trung vào bán, nhưng mấy chị bán chủ yếu cho dân lao động, tàu hũ của mấy chị làm không ngon như cô bán ngày xưa, hơn nữa bây giờ toàn nấu bằng đường hóa học, khi ăn vào cái lưỡi bị đắng đến mấy ngày cũng không hết, ăn tàu hũ xong ăn thứ khác vào cũng thấy đắng lưỡi. Bực mình chả thèm mua nữa. Từ dạo đó mình nhịn hẳn món tàu hũ.
Những hôm trời nóng tự dưng thèm bát tàu hũ ngày xưa, nhớ mùi nước hoa nhài hoa bưởi, nhớ tiếng rao tào phớ đê của chú hàng rong hay đi ngang nhà Bà Nội, nhớ lúc chú lật cái nắp thùng ủ tào phớ, mùi sữa bay lên thơm ngào ngạt. Mỗi trưa Bà Nội thường ngồi hóng mát trước cửa nhà và đợi chú tào phớ đi qua mua cho mình một bát. Còn ở Sài gòn, sáng nào đi chợ mình cũng ghé hàng cô tàu hũ làm từ 1 đến 2 bát, cô bán hàng hậu hĩnh khuyến mãi cho mình rất nhiều nước cốt dừa theo đúng ý thích của mình.
Tàu hũ ngon nhất ở Sài gòn mà mình từng được ăn không phải ở chỗ cô bán hàng đó. Một lần kia, nhỏ bạn mình chở mình đi ăn sáng gần khu Đồng Khởi – Nguyễn Huệ, ở 1 con đường nhỏ gần khu đó (không nhớ tên đường) có 1 cô bán tàu hũ gánh hay ngồi vỉa hè. Sáng nào cô cũng bán đến tầm gần 9 giờ là hết. Khách ăn rất đông, đa phần là dân văn phòng gần đó, mặc đồng phục văn phòng nhưng cũng ngồi vỉa hè như ai. Tàu hũ của cô trắng mịn màng, xắn ra thành từng miếng nguyên hình chứ không bở rè bở rẹt nhũn nhoét như tàu hũ của mấy chị gánh hàng rong gần nhà mình, nước cốt dừa cũng trắng phau, vị ngòn ngọt mặn mặn rất vừa với khẩu vị của tất cả mọi người. Nước đường có vị ngọt thanh và không hề đắng, nghe nói cô không dùng đường hóa học. Chả biết tả thế nào, chỉ biết là ngon lắm lắm luôn. Cô bán hàng tàu hũ này có mối quen là khách sạn Bông Sen, mỗi thứ 6 cô phải giao cho họ 1 gánh tàu hũ để họ bán trong khu buffet tự chọn buổi tối. Mà từ lâu lắm mình không có dịp đi ngang khu Nguyễn Huệ vào sáng sớm nên không được ăn tàu hũ của cô.
Mình thèm tàu hũ quá, nên quyết tâm học làm tàu hũ. Xem trên mạng thấy cũng không phức tạp lắm, có điều tàu hũ phải nấu với thạch cao để tạo độ dai và thành hình, mình chả biết mua thạch cao ở đâu, may quá tự dưng vớ được 1 công thức làm tàu hũ với Gelatine, mình làm thử xem sao, và kết quả là
Mình vừa xơi xong 1 bát tàu hũ mát lạnh ngon ơi là ngon.

Dễ làm lắm, lại nhanh nữa
Vật liệu :
– 1 lít sữa đậu nành nấu (mua ngoài chợ bán thiếu gì)
– 6 lá gélatine = 12g (theo công thức thì như vậy nhưng mình nấu thì bị lỏng, nên phải nấu lại lần 2 và tăng gelatine gấp 3 lần mới đặc được)
– đường vàng
– chút gừng
– nếu thích thì làm nước cốt dừa
Cách làm
– ngâm gélatine trong nước lạnh khoảng nửa giờ (Mình dùng gelatine bột nên không cần ngâm, chỉ chưng cách thủy cho tan chảy ra)
– nấu sôi sữa, vắt ráo gelatine, rồi bỏ vào, quậy cho tan, nhắc xuống, để nguội, sau đó cho vào tủ lạnh cho đặc lại. Lưu ý khi sữa nguội hẳn thì đậu hủ chưa đặc đâu nhé, phải bỏ vào tủ lạnh thì mới đặc nhanh và cứng hơn
– nấu nước đường, bỏ vào chút gừng cho thơm…
– múc ra chén, chan nước đường, nước cốt dừa (nếu thích)
Loại tàu hủ này có khuyết điểm là ko ăn nóng được, vì gelatine sẽ tan chảy khi gặp nóng, nhưng dễ làm. Ăn rất mát và thơm.

One thought on “Tàu hũ nước đường

Leave a Reply

