Gà quay da giòn

Mình chả hiểu có gì khác nhau giữa quay và nướng không nữa. Hôm nay làm thử 1 món gà, lên mạng thấy người gọi là gà nướng, người gọi là gà quay. Mình gọi quách là gà quay nướng giòn cho nhanh. Trên mạng có nhiều công thức nhưng mình thấy cách của nhà Bếp Rùa dưới đây có vẻ hợp với mình vì nguyên vật liệu nhà mình có sẵn🙂, với lại cách làm cũng có vẻ không cầu kỳ quá.
Nguyên liệu:
– 1 con gà
– Gia vị, lá chanh (Gia vị ướp của mình gồm: dầu hào, xì dầu, muối, bột nêm, tiêu, bột quế hay quế khô bẻ vụn, hoa hồi bẻ vụn, nếu thích thì cho 1 chút các loại lá thơm như oregano , rosemary, basil…)
– Nước cốt 1 quả chanh hoặc 50ml dấm pha với 50ml mật ong + (chút bơ nếu thích, không có không sao) để phết lên mình gà để khi nướng có màu vàng
Cách làm:
Gà ướp gia vị bên trong và ngoài cho ngấm. Trong bụng gà có thể ướp thêm húng lìu/lá chanh tùy khẩu vị. Nếu thích rau củ đi kèm thì bỏ vào khoai tây bi và hành tây ướp chung với gà, gói giấy bạc lại bỏ tủ lạnh qua đêm cho thấm gia vị. Hôm sau mang gà lên chõ hấp gần chín. Chanh vắt lấy nước cốt hoặc dùng dấm, pha với 50ml mật ong. Hòa tan. Dùng chổi quét đều lên da gà. Để vào tủ lạnh, khoảng 1-2h lại quét lớp tiếp theo. Làm như vậy cho đến khi gần hết hỗn hợp chanh/mật ong.Nếu là lò có trục xoay quay gà, đặt nhiệt độ nướng là 250 độ C (Lò nhà mình chỉ nướng 150 độ là nóng muốn cháy da gà luôn nên mình không để nhiệt độ theo công thức của Khai Tâm, mình chỉnh lửa trên, 150 độ, đặt gà khay giữa) , nướng lửa trên đến khi da gà gần vàng, dùng chổi quét tiếp 1 lớp chanh/mật ong nữa và nướng đến khi đạt màu sắc vừa ý.
Mình nghĩ có lẽ gà quay là họ xiên gà vào cái que và quay nó vòng vòng trên lửa cho đều các mặt, còn nướng thì đặt gà lên 1 cái vỉ rồi cứ thế nướng, vừa nướng vừa lật. Lò nhà mình có chức năng quay, nhưng mình lười ráp cái que xiên vào nên hôm nay nướng tạm xem sao, quả là nướng thì không thể vàng đều như quay được nên gà của mình có chỗ cháy sém, chỗ còn trắng, chỗ vàng rụm. Dẫu sau mùi vị rất thơm ngon, thịt mềm, vỏ gà giòn rụm.

gaquaygion1

gaquaygion2

Mẹo nhỏ để có gà nướng da giòn: (Nguồn: kiwisite.net)
– Gà trước khi đưa vào nướng phải thấm khô da hoặc hong trước gió quạt cho thật khô ráo.
– Lò phải thật nóng trước khi cho gà vào nướng.
– Nướng gà với nhiệt vừa phải, gần cuối tăng nhiệt lên cao hơn trong thời gian ngắn.
– Có thể kết hợp cách vừa hong gà cho khô công thêm xối lên gà nước sôi (có bỏ gia vị tạo mùi, vị vào nước) rồi lại hong khô trước khi cho gà vào lò nướng.
Gà ta nướng lò
1 con gà ta (2kg)
1 thìa canh dầu hào
3 củ hành khô
5 nhánh tỏi
1 thìa cà phê bột canh
2 thìa cà phê hạt nêm Knor
1/2 thìa cà phê tiêu hạt xay
1/2 thìa cà phê ngũ vị hương
Hỗn hợp phết mặt: 1/2 thìa canh mật ong, 1/2 thìa canh nước cốt chanh trộn đều.
Cách làm:
Gà ta làm sạch, chặt bỏ chân, cổ, hai đầu cánh (do phẩn cánh mỏng, nướng dễ cháy). Phần chân, cổ, cánh này Kiwi dùng ninh nước nấu một món canh khác). Treo gà lên để gà ráo nước trong khoảng nửa tiếng. Dùng dao xẻ dọc phần ức gà, lấy phần sống dao dần vào phần xương lưng của gà để có thể đặt gà nằm thẳng trên khay (xem ảnh minh họa bên dưới).
Hành tỏi bóc vỏ băm nhỏ
Các các gia vị gồm bột canh, hạt nêm, tiêu, ngũ vị hương, hành, tỏi băm, dầu hào vào, dùng thìa trộn đều.
Xát hỗn hợp gia vị vừa trộn lên toàn bộ bề mặt da gà. Ướp gà trong 3 tiếng. Nếu trời nóng để tủ lạnh trong khi ướp.
Vặn lò nướng 180 độ, để 10 phút cho lò nóng.
Giũ bỏ phần hành tỏi ướp gà để hành tỏi khỏi cháy khi nướng gà.
Trải giấy bạc ra khay, đặt gà lên trên (phần da quay lên trên).
Nướng gà trong khoảng 40′ thì lấy ra, lúc này da gà đã hơi ngả màu nâu vàng.
Nhanh tay quét lên trên da gà hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh.
Cho gà vào lò nướng tiếp 10′ nữa lại lấy ra quét hỗn hợp mật ong lần 2, nướng tiếp thêm 10′ là có thể dùng được.
Gà có thể nướng trước khi dùng vài tiếng, khi ăn nướng lại năm mười phút là lại nóng hổi như vừa mới nướng xong.

Leave a Reply

