Gà hấp nước dừa

Ở siêu thị dạo này có bán gà thả vườn ngon tuyệt luôn, giá có 54.000 D / ký. Trong khi đó mình mua gà ta ngoài chợ cách đây 2 năm giá đã từ 90.000 – 120.000 D / ký rồi, mà ăn chả thấy ngon gì cả, có vẻ như giống gà ta thuần, chuyên ăn thóc và nuôi quanh quẩn ngoài vườn, khi luộc lên da giòn tan vàng ươm, thịt ngọt săn chắc, có lớp mỡ vàng đông thành mảng trong suốt dưới con gà (sau khi luộc) đã tuyệt chủng lâu rồi. Những con gà ta mình mua ở chợ dù giá đắt lòi ra và người bán cam kết như đinh đóng cột đây là gà ta da vàng, về nhà luộc lên ăn vẫn thấy thịt và da nhão nhão không săn chắc.

Từ khi có món gà thả vườn siêu thị, mình hay nấu các món liên quan đến gà vì nó rẻ, nhanh và sạch sẽ, ít tốn thời gian nấu nướng. Ví dụ như món gà hấp nước dừa hôm nay mình làm chỉ mất khoảng 10 phút chuẩn bị, còn lại tống vô lò nướng cho nó tự nướng, chỉ bấm đồng hồ thời gian, khi hết giờ lò sẽ tự tắt, mình chả phải ngó ngàng gì tới.

Mình mới nghĩ ra 1 cách làm cho món gà luộc của mình trở nên săn chắc hơn, da giòn hơn và ăn thịt ngon y như gà ta chính hiệu. Cách làm như sau:

Luộc gà bình thường trong nồi, khi gà vừa chín thì vớt ra cho ráo nước một chút, sau đó phết gia vị lên mình gà, rồi cho vô lò nướng, thời gian 10-15 phút, nhiệt độ 150 độ (tùy theo lò, lò nhà mình 150 là ok)
Làm cách này sau khi lấy gà ra khỏi lò, da gà săn lại, ăn giòn giòn, thịt gà săn chắc như gà ta mặc dù mình mua là gà thả vườn. Vấn đề là thời gian nướng phải thích hợp, nướng lâu quá gà sẽ khô và thịt bị dai, nướng chưa đủ thời gian da gà vẫn hơi nhão.

Nếu thích vị cay và mặn, sau khi luộc gà giã trái ớt (ớt xanh càng ngon nha) chung với muối hột, giã nhuyễn, nếu có lá chanh thì càng tốt, lá chanh thái chỉ nhỏ trộn chung với hỗn hợp muối ớt giã nhuyễn, dùng cọ phết đều hỗn hợp này lên mình gà (trong và ngoài) rồi cho vào khay lót giấy bạc, để ngăn giữa của lò, nướng thời gian 10 phút, nhiệt độ 150 độ. Nếu có lá chuối, gói gà trong lá chuối và cho vào lò nướng, thời gian 15-20 phút, khi lấy gà ra có mùi thơm của lá chuối rất hấp dẫn.

Nếu thích vị nước dừa, luộc gà trong nồi với nước dừa (có nêm chút muối, bột nêm), thấy da gà vừa chuyển sang màu vàng thì vớt ngay ra để gà ráo nước (lúc này gà chỉ chín khoảng 70%), phết gia vị (muối, chút bột nêm, hành tím băm nhuyễn) lên mình gà (trong và ngoài) để cho ngấm gia vị nửa tiếng thì cho vào khay nướng lót giấy bạc, để khay đựng gà vào rãnh giữa lò, rãnh dưới cùng để 1 khay khác, trong khay đó đổ nước dừa vào cho ngập, rồi vặn lò lên nướng gà cách thủy trong 15-20 phút, 150 độ. Hơi nước dừa bốc lên ngấm vào gà sẽ làm cho gà thơm ngon.

Sau khi lấy ra khỏi lò, da gà se se lại, vàng ươm và bóng đẹp, mặc dù không hề thoa chút bột nghệ nào cả. Thịt vô cùng săn chắc như gà ta chính hiệu luôn.

Vì mình chỉ nướng có 1 nửa con gà nên dùng khay nướng, nếu nướng nguyên 1 con thì dùng chức năng quay gà (trong lò nướng có chức năng này, có cả 1 cái que xiên để xiên gà vào, khi nướng cái xiên nó quay vòng vòng làm cho con gà được quay chín đều các mặt, nướng trên khay thì gà sẽ không vàng đều bằng)

Leave a Reply

