Cơm nấu với gia vị

Mình tìm được món cơm này trên mạng, chả thấy họ nói là của nước nào, nhưng nhìn qua các thứ gia vị mình đoán đây là 1 món cơm xuất xứ từ mấy xứ xài nhiều đồ gia vị cay, thơm nồng và nóng như Ấn, Mã Lai, Indo, Mexico…Món cơm này không có gia vị cay nhưng có 2 loại gia vị thơm nồng, đó là bột nghệ và bột cumin. Bột cumin, theo như mình tìm hiểu trên mạng, đó là bột thì là Ai Cập và cũng là 1 trong những thành phần của bột cà ri.
Mình không có bột cumin nên mình thay bằng bột cà ri.
Công thức:
1 muỗng canh dầu oliu, 1 muỗng canh bơ, 1/2 củ hành tây thái hạt lựu, Tỏi băm, 2 lon gạo loại hạt dài hay gạo thơm basmati , 1/2 muỗng canh bột nghệ, 1/2 muỗng canh bột cumin, nước súp rau củ, 10 trái cà chua bi bổ đôi
Cách làm
Chảo nóng cho bơ và dầu oliu vào nấu cho tan chảy, cho hành tây và tỏi vào đảo khỏang 2 phút cho mềm, tiếp đến cho bột nghệ, bột cumin cùng gạo vào xào cho hạt gạo săn lại, đảo đều cho hạt gạo thấm gia vị.
Cho gạo vào nồi nấu cơm cùng nước súp rau củ , đến khi nước cơm rút thì cho cà chua bi vào, dùng đũa đảo 1 vòng rồi đậy nắp nấu đến khi cơm chín.

Đó là công thức gốc, mình biến tấu 1 chút: Nước để nấu cơm là nước súp gà (nước luộc gà), mình nghĩ thay bằng nước dừa tươi chắc cũng ổn, trong khi xào gạo mình nêm gia vị gồm muối và đường vào, đảo đều cho thấm.

Kết quả món cơm có màu vàng rất hấp dẫn, nhìn như xôi ý, mùi thơm rất dễ chịu chứ không hăng nồng như mấy món Ấn đâu, hạt gạo dẻo, thơm, rời như xôi, vị đậm đà. Mình không hiểu họ cho cà chua vào làm gì vì mình thấy có cà chua cũng chả làm món cơm này độc đáo hơn, lần sau có nấu nữa mình sẽ bỏ cà chua ra.

Thơm lắm, món cơm có mùi thơm của bơ, của gia vị.

comcumin1

2 thoughts on “Cơm nấu với gia vị

  1. Nguồn gốc món của bạn là món PLOV của Uzbek được phổ biến trên toàn thế giới về mỗi vùng có 1 tên khác Ucraine : pilaf, Thổ Pilaw, Ấn:= Pulao… Ý:=Risoto. Kiểu cũng cải tiến nguyên liệu và gia vị. PLOV ( Thịt gà, cừu, gia vị đặc trưng Beberis); Paella của Spain ( Hải sản + gia vị Nghệ Tây-Saffron), Cơm Ni người Chăm Việt Nam ( Thịt gà, rừng; lá Hương nhu).
    Điều khác biệt nữa là cách nấu: Xào thịt+rau củ nấu chín mới cho gạo vào để trên cùng để sâm sấp nước, vừa nấu vừa đổ thêm nước nếu thấy khô chỉ xới lúc cơm chín để có nồi cơm chín nguyên hạt
    Đa dạng nguyên liệu để có đủ sắc màu như : carrot = cam, đậu Pea – xanh, hồng ngọc : củ cải đường , xanh của ngò …

    Tôi đã thử và cải tiến bằng cách cơm cạn nhét luôn vào lò nướng. Món này ngon nhờ mùi thơm của Bơ, ngọt vừa nhờ tích hợp gạo, thịt, rau củ và rực rỡ sắc màu. Chưa có một người nào chê món này. Nhưng không dám sài nhiều…người vuông mất

    • Ồ cảm ơn bạn, nhờ bạn hôm nay mình học thêm được một số điều mới. Mình cũng sẽ bắt chước bạn bỏ cơm vào lò nướng thử xem sao, nhưng lúc bỏ vào lò mình phải xới cơm ra để trên khay lót giấy bạc chứ nhỉ, hay cho cơm vào 1 cái khuôn dùng để nướng bánh hả bạn? Và nướng khoảng bao lâu? Nướng lên thì cơm sẽ như thế nào? Sẽ giòn như cơm cháy hay sẽ khô như xôi nếp nướng?

Leave a Reply

