Kim Chi không cần ớt bột

Mình đã làm qua kim chi kiểu Hàn Quốc trong bài viết này :
https://miumiucooking.wordpress.com/2012/02/08/kim-chi-han-qu%E1%BB%91c/
Hôm nọ mình lại học được món kim chi mới, không dùng ớt bột, mình nghĩ có lẽ đây là cách làm kim chi theo kiểu Việt Nam. Cách này rất đơn giản, không cần nhiều nguyên liệu như kim chi Hàn Quốc, ăn cũng khá ngon, để lâu được (có thể để cả tháng trong tủ lạnh, mình thấy công thức ghi như vậy, nhưng nhà mình chưa bao giờ để tới 1 tháng, chỉ khoảng 1 tuần là hết veo).
Vậy trong trường hợp không mua được ớt bột mà lại lên cơn ghiền kim chi, có thể sử dụng cách này để làm. Kim chi làm theo kiểu này ăn không đậm đà như kiểu kia, nhưng nó rất thanh, ăn không ngán. Làm cũng đơn giản và ít công đoạn hơn, rất thích hợp cho những lúc cần ăn nhanh mà làm biếng. Làm xong có thể ăn ngay.
Công thức copy trên mạng, mình có điều chỉnh 1 số cái theo ý mình:
Nguyên liệu:
1 cái cải thảo ngon
2 muỗng canh muối
2 ngọn hành lá, xắt nhỏ
2 tép tỏi, băm nhỏ
1 muỗng cà phê gừng tươi, mài nhỏ
2 muỗng canh xốt ớt hoặc bột ớt Hàn Quốc (có thể hơn nếu bạn thích ăn cay). Nếu không có ớt bột Hàn Quốc thì dùng ớt sừng băm nhỏ. Liều lượng tùy ý, thích ăn cay nhiều thì cho nhiều. Thường 1 cái bắp cải vừa mình băm 1 trái ớt sừng.
½ chén dấm gạo
2 muỗng canh đường
1 thìa cà phê bột nêm
1 thìa cà phê tương ớt (có thể cho thêm nếu thích, không thích thì thôi)
Cách làm:
Bỏ các lá bên ngoài và phần lõi của cải thảo. Tách từng lá, rửa qua nước lạnh, vớt ra, vẩy ráo nước, trải ra rổ phơi nắng cho hơi khô 1 chút, uốn thấy cọng cải dẻo là được, đừng phơi héo quá, chỉ cần khô ráo.
Thái nhỏ cải thảo (như để làm dưa muối).
Trong một bát lớn, trộn cải thảo với muối, rồi để ở nhiệt độ phòng khoảng 15 phút.
Sau đó đổ phần nước chảy ra từ cải thảo. Cho cải thảo vào một cái bát với tất các các nguyên liệu còn lại và trộn đều với nhau.
Cho kim chi cải thảo vào trong lọ thủy tinh có nắp đậy, để vào tủ lạnh.
Bạn có thể thưởng thức ngay lập tức món kim chi cải thảo này nhưng nó sẽ ngon hơn sau 1 ngày. Kim chi cải thảo có thể bảo quản được 1 tháng trong tủ lạnh.
Màu kim chi không đỏ vì không dùng ớt bột

kimchik

Leave a Reply

