Trồng giá đỗ tại nhà

Dạo này lại có thú vui mới là trồng rau, làm vườn. Mình đang tập làm nông dân, bắt đầu với các loại rau mầm, các loại rau trồng trong hộp hay thùng xốp, các loại rau có thể “trồng” được trong phòng, sau này sẽ tiến tới các lại rau cỏ trồng ở ban công, sân thượng và ngoài vườn, hoa hoét, cây cối….Mình sẽ có 1 khu vườn nhỏ với các loại cây mình yêu thích: 1 cây sa kê trồng trước cổng để xòe bóng che mát cho cả căn nhà, bụi trúc quân tử mảnh mai mọc thẳng tắp sát bờ tường, vài chậu cau vàng đặt đâu đó trong sân, xòe lá mát rượi, đầu tường lập lòe cây lựu nở hoa đỏ chót, 1 cây mận nhỏ ở góc sân , cứ đến mùa hoa mận rụng trắng xóa, rồi những quả mận bé xíu xinh xinh như những cái chuông nhỏ lấp ló sau tàn lá xanh, mình hay lấy lá mận kết vòng đội đầu, mùi lá mận thơm ngòn ngọt rất dễ chịu, nhất định mình phải có 1 cây mận, nhất định là như thế. Mình sẽ đặt 1 cái xích đu nho nhỏ phía dưới cây sơ ri, những tán lá thấp của nó xòe đủ rộng để che mát cho khoảng sân có cái xích đu. Và mình sẽ hái những quả sơ ri chín mọng trên cây, nhấm nháp chúng, rồi mình đi dạo phía dưới hàng tre đang rì rào đong đưa trước gió. Mình sẽ trồng 1 cây chuối ở sau nhà, lá chuối mình dùng để gói xôi, nướng gà qué các loại. À, mình còn có 1 cây bưởi nữa, hoa bưởi và lá mình sẽ nấu nước gội đầu, quả bưởi mình sẽ làm nước ép, ăn sống, làm gỏi, vỏ bưởi mình sẽ nấu chè. Mình còn có vài cây ổi, vài cây ớt, cây chanh, cây cà chua, 1 giàn bầu bí mướp khổ qua các loại (lạy chúa, sao mình tham thế, gì cũng bưng hết về khu vườn của mình). Mình sẽ trồng rau everywhere trong sân, trên sân thượng, ban công, và cả góc tường nữa, không thể thiếu vài bụi sả, lá dứa, cây rosemary, các loại lá gia vị, và hoa, hoa sẽ nở khắp nơi trong vườn nhà mình, ở lối đi, bờ tường, hàng rào, và cả quanh cửa sổ nữa. Mình thích có 1 tấm rèm hoa vàng rực rỡ xòe bung xuống từ trên hàng rào, bao phủ cánh cổng. Mình sẽ gọi căn nhà của mình là “nhà có cổng hoa vàng”, nghe lãng mạn chưa.
Đấy chỉ là ước mơ và từ giờ tới khi nó thành sự thật chắc cũng không xa nữa🙂
Bây giờ trở lại với thực tế: Món giá đỗ của mình đã ra đời mẻ đầu tiên. Hình em nó đây, vì là lần đầu làm nên còn chưa hoàn hảo: Thân giá dài quá, mình đo nó dài phải hơn 1 gang tay của mình luôn ấy, mình chưa bao giờ thấy cọng giá nào dài như vậy, nó đã dài lại còn mảnh mai y như mình, nom nó giống rau mầm hơn là giá, thực sự nó đã gần như thành rau mầm rồi vì trên đầu nó, xòe ra 2 cái lá nhỏ nhỏ xinh xinh. mình nghĩ tại mình thu hoạch nó trễ quá nên đã đã thành rau mầm mất rồi, rút kinh nghiệm lần sau thu hoạch sớm hơn, lúc trên đầu nó lá chưa nhú ra.
Bởi vì giá của mình đã thành rau mầm nên ăn nó cũng hơi dai như rau mầm, chứ giá thì phải giòn cơ, giòn và nhiều nước, nhưng không sao, nhờ trồng gía mà mình biết thêm cách trồng rau mầm, hehe.
giado
Dẫu sao mình cũng rất hài lòng với kết quả vì không đến nỗi phải vứt đi như nhiều người, có người trồng thế nào mà bị úng, bị còi cọc chẳng ra được cọng giá nào luôn.
Đây là cách làm giá rất đơn giản, ai cũng có thể làm được, và có thể trồng giá ngay trong phòng ngủ, không cần sân, vườn hay đất đai gì hết.
Nguyên liệu:
Đậu xanh nguyên vỏ nguyên hạt ngâm nước từ 5-22 giờ
1 lạng đậu xanh có thể cho ra khoảng 1 ký giá
Sau khi ngâm xong,hạt đậu đã bắt đầu bung ra để mọc mầm, trút hạt đậu ra 1 cái rổ có lỗ cho ráo bớt nước
Tiếp theo cần 1 cái rổ nhựa hay khay nhựa có lỗ để thoát nước
Khăn giấy hay khăn mặt (Mình thấy nên dùng khăn mặt (khăn lông) sẽ tiết kiệm hơn khăn giấy vì khăn lông có thể tái sử dụng )
Lót khoảng 3 lớp khăn giấy vào đáy rổ nhựa
Rải hạt đậu đã ngâm nước lên lớp khăn này, rải 1 lớp hạt đều khắp mặt khăn, đừng rải nhiều lớp hoặc rải các hạt đậu chồng chất lên nhau vì nhiều hạt quá chúng đè lên nhau sẽ không có chỗ để mọc.
Sau khi rải hạt lên lớp khăn giấy lot đáy rổ, bạn phủ lên lớp hạt đậu 3 hay 4 lớp khăn giấy nữa
Bạn nên sử dụng khăn bông (khăn mặt) thay khăn giấy.
Sau đó bạn tưới nước đều lên lớp khăn phủ mặt hạt đậu để nước thẩm thấu qua bề mặt khăn, nước thấm qua các hạt đậu và xuống phía lớp khăn ở đáy rổ, mấy cái lỗ ở đáy rổ sẽ giúp cho nước thoát ra không bị đọng để giá khỏi bị úng. Đó là cách ta cho đậu “ăn” mỗi ngày để nuôi chúng lớn lên
Sau khi cho đậu uống nước, đem rổ giá đỗ đã được tưới nước đặt ở 1 góc nào kín và mát trong phòng, tránh nắng, ánh sáng và gió. Mỗi ngày chỉ cần tưới 1 lần là đủ, sau 3-4 ngày là có thể thu hoạch thành phẩm, đừng để lâu hơn giá sẽ mọc lá thành rau mầm.
Lưu ý:
Muốn cho giá mập mạp và không dài ngoẵng ốm nhom ốm nhách thì phải hạn chế sự phát triển chiều cao của nó, bằng cách khi phủ khăn lên lớp hạt đậu, bạn phủ thật nhiều lớp khăn (dùng khăn bông tốt hơn vì nó nặng hơn khăn giấy), như vậy lớp hạt bị đè nặng sẽ khó lòng mọc cao được, nó không phát triển chiều cao được thì nó buộc phải phát triển chiều ngang và ta sẽ có những cọng giá mập mạp. Và ngoài ra phải nhớ cho chúng uống nước mỗi ngày nữa, nếu mà bỏ đói chúng, chúng sẽ bị suy dinh dưỡng và có thể chết đấy.
Mẻ giá đầu tiên của mình dài ngoằng ốm tong teo vì lớp khăn phủ trên lớp hạt nó nhẹ quá, không đử sức kiềm hãm sự vươn lên của mấy cây giá. Sáng nào mở cái rổ ra mình cũng thấy lớp khăn nó bị mấy cây giá đẩy cho phồng lên, nhấc thử lớp khăn ra thấy mấy em giá đứng chen chúc phía dưới, tranh nhau vươn cái cổ dài ngoẵng, thậm chí có thằng mọc sung quá bèn đâm thủng cả lớp khăn, chòi hẳn cái đầu ra ngoài, mình tức điên bèn đậy thêm mấy lớp khăn và lấy cái hộp nhựa nặng nặng đè lên cho bọn mày bẹp dí luôn. Vậy mà chúng nó vẫn dài ngoẵng được hơn 1 gang tay, thế mới tài.
Rổ nhựa đựng giá nên có chân để không bị sát đất quá, đáy rổ mà sát đất quá nước ở đáy rổ không thoát được, đọng lại phía dưới sẽ làm úng và thối rễ giá, hoặc bạn để rổ giá trên 1 cái chậu để cho nước từ đáy rổ thoát ra sẽ rơi vào chậu, không làm ngập úng chân giá.
Clip dạy làm giá đỗ, rất đơn giản và thú vị

Leave a Reply

