Thịt ba rọi kho cà muối

Mình mua được 1 mớ cà nhỏ nhỏ (hình như người ta gọi là cà nút áo), nó có màu xanh, khi muối lên hình như nó không giòn như loại cà pháo màu trắng, nhưng loại này đem kho thịt ba rọi thì ngon hết ý vì vỏ mỏng, ruột mềm. Giá cũng khá chát: 45.000d/ký cà chưa muối trong khi cà pháo trắng chỉ có 13.000d/ký. Mình mua về muối nó lên khoảng 4 ngày thì đem ra kho, thành phẩm khá ngon, thịt lên màu đẹp (tuy nó cũng hơi mặn tí vì lúc muối cà mình cho nhiều muối quá, kiểu cứ cho theo cảm tính không theo công thức , lần sau rút kinh nghiệm hehe)

Mình kho như sau:

Thịt ba rọi thái miếng vừa ăn (trong hình mình thái vẫn hơi to, thật ra không phải mình thái mà mình nhờ bà bán thịt thái giùm, bà ấy chả quan tâm đến to nhỏ gì hết, miễn sao cứ thái là được, nên miếng thịt to đùng, trình bày lên thành phẩm không đẹp lắm, hix)

Cà muối vớt ra rửa sạch bằng nước lọc, để ráo nước, quả nào to thì cắt đôi

Ướp thịt với hành tỏi băm, bột nêm, chút xíu xiu muối (ít thôi),

Bắc chảo cho đường và chút nước vào, để lửa vừa cho đến khi đường tan thành caramel màu hổ phách thì cho thịt và cà vào xào qua xào lại cho caramel thấm vào thịt, khi thịt đã lên màu đẹp và nước caramel cạn rút hết vào trong thịt thì cho nước mắm,  nước lọc vào chảo (liều lượng mình toàn làm theo cảm tính), để lửa vừa cho thịt riu riu thấm và mềm, có thể nêm thêm đường hay nước mắm cho vừa miệng (nếu cảm thấy còn thiếu vị mặn hay ngọt), thậm chí có thể cho thêm nước vào nếu thịt đã gần cạn nước mà vẫn chưa được mềm ưng ý.

Khi thịt và cà đã mềm, nước kho thịt đã rút cạn chỉ còn sền sệt thì tắt bếp.

Những món kho như thế này nếu kho bằng thố đất sẽ càng thơm ngon hơn.

Và thành phẩm như thế này, ngon lắm hehe

thitxaoca1

thitxaoca2

Leave a Reply

